Text

NOTE Đóng lại

Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

[TÌM HIỂU] ĐẤUTHẦU TRONG XÂY DỰNG (P.3)

PHẦN 3: LIÊN DOANH TRONG ĐẤU THẦU.


>> PHẦN 1: HỒ SƠ DỰ THẦU.
>>PHẦN 2:ĐẢM BẢO DỰ THẦU TRONG ĐẤU THẦU.

Construction site VN– Trong hoạt động đấu thầu chúng ta hay nghe nhiều về từ “liên danh”hoặc liên kết, đây là một hình thức “hợp nhất trên danh nghĩa” của hai hay nhiều nhà thầu để thực hiện đấu thầu một công trình nào đó dựa trên nguyên tắc “hợp tác cùng có lợi”.
Như trên đã nói, “liên danh” chính là hình thức hợp tác trên danh nghĩa của nhiều nhà thầu để cùng tham gia đấu thầu hoặc thực hiện một công trình xây dựng hoặc một dự án nào đó khi mà điều kiện năng lực của một nhà thầu độc lập không đủ để đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư hay nói cách khác là đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Ví dụ như dự án A yêu cầu nhà thầu thi công  phải có 15 kỹ sư trình độ đại học kinh nghiệm 5 năm trở nên chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp và thiết bị thí nghiệm đáp ứng yêu cầu, doanh thu mỗi năm trung bình 25 tỷ đồng trong 3 năm gần nhất và không năm nào bị lỗ. Công ty B có 10 kỹ sư đáp ứng yêu cầu và đủ thiết bị thí nghiệm nhưng doanh thu mỗi năm chỉ đạt 20 tỷ, công ty C có 8 kỹ sư đạt yêu cầu và doanh thu mỗi năm là 18 tỷ, như vậy cả hai công ty đều không đạt yêu cầu của dự án A về điều kiện năng lực nhà thầu. Nhưng nếu công ty A và công ty B thực hiện ‘liên danh” với nhau thì năng lực của nhà thầu lúc này ( gồm 2 công ty ) gồm :

Doanh thu trung bình cho 3 năm gần nhất : 20+18 = 38 tỷ.

Năng lực cán bộ : 10+8 = 18 kỹ sư đạt yêu cầu

Như vậy sau khi liên danh hình thành nhà thầu mới, năng lực của nhà thầu mới lúc này đã thoả mãn yêu cầu của dự án A đối với các nhà thầu.

Tuy nhiên hai bên khi liên danh cần có một văn bản thoả thuận rõ ràng như bên nào sẽ làm thành viên  đứng đầu liên danh để ký đơn dự thầu cũng như hợp đồng với chủ đầu tư (nếu trúng thầu ), lượng công việc mỗi bên thực hiện khi thi công dự án, văn bản đó gọi là “thoả thuận liên danh” và các bạn có thể xem nó ở đây. Thường thì bên có doanh thu hay năng lực mạnh hơn sẽ đứng làm chủ liên danh và thực hiện phần công việc nhiều hơn các thành viên khác.

Khi tiến hành đấu thầu, việc làm hồ sơ dự thầu cũng như các thủ tục có thể do cả các thành viên liên danh làm hoặc có thể chỉ do một thành viên liên danh thực hiện tuỳ vào năng lực và thoả thuận của mỗi bên nhưng phải thống nhất nội dung trong cùng một hồ sơ. Việc thực hiện bảo lãnh dự thầu cũng vậy, bảo lãnh dự thầu có thể do thành viên liên danh đứng đầu thực hiện nhưng cũng có thể do các thành viên cùng thực hiện nhưng phải đảm bào tổng giá trị của bảo lãnh dự thầu không nhỏ hơn giá trị hồ sơ mời thầu yêu cầu.

Vấn đề liên danh có rất nhiều lợi thế trong đấu thầu cạnh tranh, nó giúp các nhà thầu không đủ năng lực có thể tham gia các dự án lớn và có thể học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm cũng như công nghệ thi công của các thành viên lẫn nhau trong quá trình thực hiện dự án và nó là lựa chọn thông minh cho các nhà thầu nhỏ trên con đường phát triển của mình hay nói cách khác, Liên danh chính là cách “sử dụng sức mạnh của tập thể để chiến thắng”.

0 comments:

Đăng nhận xét

RULE OF COMMENT CONTENT:
- Không được hèn thẻ liên kết(tags)vào nhận xét.
- Nội dung nghiêm túc không chứa từ ngữ thô tục gây khó chịu đến bạn đọc khác.
- Nội dung phải liên quan đến bài viết,không được SPAM.
- Ghi chú tên và địa chỉ mail để tiện liên lạc trong trường hợp cần.

:) :( :)) :(( =))

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More